Bản chất của sáng tạo : Khi ý tưởng không đến từ hư vô

Ai cũng cần phải học cách đối diện với thực tại luôn thay đổi không ngừng.

Giữa thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, bất kể là một tổ chức phi lợi nhuận, công ty bán hàng, hay thậm chí bộ máy nhà nước, người đứng đầu phải luôn đổi mới và sáng tạo để phù hợp với sự bất biến trong cuộc sống.

Có một thực tế, sự sáng tạo không tồn tại bất kì con đường rõ ràng nào dẫn đến nó. Mỗi chúng ta luôn có hướng đi cho riêng mình. Không phải cứ người kia đã thành công với cách làm đó, thì bạn có thể áp dụng giống hệt vào trường hợp của mình. Cách tốt nhất ở đây là bạn nên tổng hợp, tham khảo nhiều ý kiến nhất có thể để chắt lọc và đưa ra được lựa chọn phù hợp cho vấn đề đang vấp phải.

Bên dưới là những chia sẻ giúp bạn có được sự đổi mới và sáng tạo trong phong cách làm việc.

  1. Thành công thường mang đến thất bại

Điều đầu tiên, vị trí manager (người quản lý) không có trách nhiệm trong việc sáng tạo ra cái mới. Họ chỉ có trách nhiệm quản lý bộ máy vận hành sao cho thật trơn tru, ổn định, và hiệu quả. Tuy nhiên, có một vấn đề mà những người làm quản lý cần lưu tâm, là sự ổn định và sáng tạo thường tỉ lệ nghịch với nhau. Vận hành bộ máy tổ chức, hay tiến trình dự án cần phải đạt được sự thống nhất và lường trước những sự việc không may xảy ra. Muốn sáng tạo ta cần trải nghiệm rất nhiều, cần phải thử qua hàng ngàn cách thất bại khác nhau, thì mới có thể đi đến được quyết định cuối cùng.

Và đây chính là mấu chốt giải thích tại sao càng thành công lại càng có nguy cơ thất bại. Khi công ty của bạn càng ngày càng phát triển, nó dường như đã đi vào một guồng quay hiệu quả nhất định. Lúc đấy, sẽ rất khó đáp ứng được các yếu tố luôn thay đổi không ngừng từ hoàn cảnh bên ngoài.

Minh họa: Daniel Haire

Thế nên, hãy tìm cho mình sự cân bằng thích hợp để có thể luôn trong tâm thế sẵn sàng phá cách và đột phá, nhưng vẫn đảm bảo được sự ổn định để phát triển lâu dài, bền vững.

  1. Thử nghiệm trên đúng đối tượng

Đừng quá vội vàng đưa ra những sản phẩm hay thử nghiệm mới, vì như vậy sẽ rất rủi ro. Một phát minh tầm cỡ, mang tính cách mạng sẽ khó mà dự đoán trước được.

Minh họa: Daniel Haire

Không có bất kỳ phát minh kỳ diệu nào đến từ một sự kiện đơn lẻ duy nhất. Qua hàng chục năm tìm tòi, nghiên cứu, phát triển, một ý tưởng tuyệt vời mới trở thành hiện thực.

Khi muốn thử nghiệm thứ gì đó hoàn toàn mới mẻ, độc đáo, hãy tìm đến các đối tượng hiện đang rất cần đến nó, đến nỗi họ chấp nhận bỏ qua những khiếm khuyết, hạn chế lúc ban đầu. Họ sẽ giúp bạn dần hoàn thiện và cải tiến ý tưởng hơn, sau đó áp dụng cho cộng đồng vẫn không muộn.

Lấy ví dụ việc phát triển xe tự lái trong thực tế tồn tại rất nhiều rủi ro, và tai nạn mà bạn không thể nào kiểm soát được hết. Nhưng đối với khu vực phía Tây nước Úc thì điều nãy rất khả thi, khi tình hình giao thông ở khu vực này không mấy phức tạp.

  1. Cái gì khó thì làm trước

Khi nghe người khác trình bày các ý tưởng, thoạt đầu bạn sẽ thấy chúng có vẻ đột phá, sáng tạo, nhưng lúc bình tâm và tìm hiểu cặn kẽ thì dường như các ý tưởng đó không khả thi chút nào.

Đừng lầm tưởng sáng tạo là phát minh ra những ý tưởng mới lạ, mà là làm sao giải quyết được các vấn đề hiện tại một cách thực tiễn nhất.

Nhiều người nghĩ rằng họ không sáng tạo là vì họ không nghĩ ra được cái gì mới mẻ, nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm, họ chỉ không gắn bó đến cùng với một vấn đề nan giải cho đến khi nó được giải quyết triệt để.

Minh họa: Daniel Haire

Ở Google X, phòng thí nghiệm sản sinh ra những ý tưởng cực kì điên rồ, có một có một câu thần chú là #MonkeyFirst. Tức là nếu bạn muốn có một con khỉ đứng trên bệ đọc làu làu một vở kịch của Shakespeare, thì việc đầu tiên cần làm là tìm cách dạy cho con khỉ đó học thuộc lòng vở kịch trước, chứ không phải việc xây một cái bệ. Đào tạo được con khỉ mới là việc khó khăn nhất, còn việc xây cái bệ kia chỉ là chuyện nhỏ.

Vấn đề của hầu hết mọi người là cứ nhắm vô việc xây cái bệ trước hết, bởi vì đó là việc họ quen thuộc và có thể làm được. Nhưng nếu không đào tạo được chú khỉ như trên, thì việc xây cái bệ chỉ làm tốn thời gian và công sức.

  1. Đôi khi mọi người chưa sẵn sàng

Khi Alexander Fleming lần đầu khám phá loại thuốc kháng sinh, không một ai quan tâm đến. Còn Xerox làm ra được chiếc máy tính đầu tiên, chính hãng cũng không ngờ nó là nền tảng cho những chiếc Macbook hiện nay. Khi Jim Allison đưa ra ý tưởng về giải pháp trị liệu trong ung thư miễn dịch (cancer immunotherapy), không một ai đầu tư cho ông.

Minh họa: Daniel Haire

Chúng ta luôn cứ nghĩ, những ý tưởng xuất chúng thường rất lớn lao hay to tát, nhưng thực tế bạn thường bỏ những thứ rất đỗi “bình thường” như thế đấy. Một ý tưởng phải trải qua rất nhiều giai đoạn, từ lúc kêu gọi vốn hỗ trợ, thực tiễn được trong một lĩnh vực cụ thể nào đó, và kết hợp với nhiều ý tưởng khác nhau trước khi thực sự lan tỏa được sự ảnh hưởng đến cộng đồng.

Nhưng hình như không có ai nói cho bạn biết điều đó. Hãy xem lúc Steve Jobs hoặc Elon Musk, họ đứng phía trên sân khấu trình bày một ý tưởng mang tính cách mạng nào đó cho đại chúng, và mọi người nhiệt liệt tung hô họ như những anh hùng. Nên nhớ rằng, không có bất kỳ một phát minh kỳ diệu nào đến từ một sự kiện đơn lẻ duy nhất. Qua hàng chục năm tìm tòi, nghiên cứu, phát triển, một ý tưởng tuyệt vời mới có thể thành hiện thực.

 

Nguồn dịch : idesign.vn

Nguồn: DigitalTonto

Minh họa: Daniel Haire

 


-----------------***---------------
Hướng dẫn cách tải về (dowload): http://khodohoa.vn/hot-trend/huong-dan-cach-tai-ve-tai-nguyen-tren-web.html
-----------------***---------------

Previous picture Next picture Close gallery