Tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng trong thiết kế sản phẩm kỹ thuật số

Để mang lại trải nghiệm người dùng tốt không phải là điều đơn giản.

Trong thiết kế sản phẩm kỹ thuật số, trải nghiệm của khách hàng bao gồm mọi thứ mà nhóm sản phẩm làm: phát triển, thiết kế, DevOps và QA (quality assurance/đảm bảo chất lượng)

Vai trò của mọi người đều tác động đến trải nghiệm của khách hàng, đặc biệt là thiết kế và trải nghiệm người dùng. Vì tôi là một nhà thiết kế sản phẩm, là một phần cụ thể trong quá trình thiết kế, nhiệm vụ của tôi là đảm bảo các thiết kế được triển khai như dự định, nghĩa là đảm bảo công việc thiết kế được mã hóa chặt chẽ nếu không hoàn toàn phù hợp với thiết kế thực tế.

Tại sao việc này lại quan trọng?

Sự nhất quán là một trong những nguyên lý chính để tạo ra thiết kế sản phẩm tốt. Một sản phẩm được thiết kế và phát triển chắc chắn sẽ có mâu thuẫn. Theo thời gian, điều này có thể ngày càng tăng lên và trở thành “nợ thiết kế”.

Nợ thiết kế ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của trải nghiệm người dùng.

Đây là những gì xảy ra khi một loạt các thay đổi gia tăng sẽ tập hợp lại theo thời gianvà mang lại một trải nghiệm rời rạc, không nhất quán và chắp vá.

Tìm hiểu thêm về  Nợ thiết kế

Mặc dù nó có thể gặp khó khăn trong việc giải quyết 100% mâu thuẫn, nhưng thiết kế QA là bước tiến lớn trong việc chống lại nợ thiết kế.

Thiết kế QA có thể là một thách thức

Những sai sót cơ bản khác có thể làm cho thiết kế QA trở thành một thách thức:

  • Các nhóm hoặc công ty không hiểu hoặc giá trị thiết kế không đủ để tạo ra một quy trình thúc đẩy kết quả thiết kế tốt → “tính năng hoạt động
  • Mọi người không thấy sự khác biệt giữa thiết kế và phiên bản được mã hóa của nó → “có vẻ chưa đủ tốt với tôi
  • Trọng tâm của các nhóm là tốc độ và tính năng phân phối – vì thế tính toàn vẹn trực quan dễ phân chia hơn việc mã hóa → “chúng tôi không có thời gian cho nó

Tốc độ so với chất lượng

Để xây dựng điểm cuối cùng, khi nhóm sản phẩm làm việc cùng nhau, đôi khi họ có thể xâm nhập vào tính năng phân phối và vận chuyển. Các đội có thể bỏ qua bức tranh toàn cảnh chung để cố gắng hoàn thành các mục riêng càng nhanh càng tốt. Khi một đội đến quãng đường chạy nước rút và bắt đầu tăng tốc, điều này có thể khiến tính toàn vẹn của thiết kế bị bỏ qua như một biện pháp “tiết kiệm thời gian”.

Cộng tác là tốt, nhưng không đủ

Trước đây tôi đã viết về cách thức làm việc theo nhóm và cộng tác là những yêu cầu cần thiết để các nhóm sản phẩm cùng nhau làm việc. Cùng nhau thiết kế ở giai đoạn ý tưởng, nhà thiết kế và lập trình viên hợp tác với nhau, sử dụng các công cụ như Zeplin để tạo ra sự minh bạch và thu hẹp khoảng cách giữa thiết kế và CSS. Tất cả đều tuyệt vời và mang tính tương hỗ, nhưng không có giai đoạn nào để nhà thiết kế chính thức kết thúc trên thiết kế mã hóa; trước khi chúng được vận chuyển.

Đây là lúc cần đến sự giúp đỡ của QA!

Vậy thiết kế QA là gì?

Thiết kế QA chỉ là một bước trong quá trình giữa phát triển và thử nghiệm. Đó là cơ hội cho nhà thiết kế:

  1. Xem lại phiên bản được mã hóa của UI trước khi thử nghiệm
  2. Làm việc với (các) lập trình viên để cập nhật UI trong code

Bạn có thể làm việc cùng với một nhóm nhỏ, tạo ra một phiên bản có thiết kế QA; bạn có thể làm việc tại một công ty như Pivotal, nơi các nhà thiết kế và lập trình viên dành thời gian hợp tác cùng nhau và thiết kế QA được tích hợp vào quy trình làm việc. Nếu không, chất lượng hoàn thành rất dễ bị mất trong quá trình này.

Thiết kế QA như một phần của quy trình làm việc

Bạn có thể xem xét phiên bản của quy trình làm việc chuẩn dưới đây. Nếu nhóm của bạn làm việc trong bất kỳ giai đoạn nước rút nào, công việc (thiết kế) của bạn có thể thuộc một trong các mục dưới tại bất kỳ thời điểm nào.

Trong quy trình làm việc như thế này, làm cách nào để đảm bảo tính toàn vẹn của thiết kế? Khi một sản phẩm được thực hiện trong quá trình phát triển, thường thì lập trình viên hoặc người quản lý sẽ làm việc với sản phẩm để chuyển nó đến thử nghiệm. Chắc chắn, các nhóm có thể tự thực hiện kiểm soát chất lượng sản phẩm nhưng không theo đúng quy trình, điều này sẽ nhanh chóng phá hỏng kết quả của sản phẩm.

Câu hỏi quan trọng hơn là: Nếu việc bổ sung thiết kế là cần thiết, tại sao chúng ta không có một bước cho nó?

Bằng cách đưa thiết kế QA trở thành một bước có chủ ý trong tiến trình. Đây cũng là một phần quan trọng của tiến trình và được mô tả theo mô hình bên dưới.

Lập trình viên cũng nằm trong tiến trình thiết kế

Nhà thiết kế và lập trình viên như hai mặt của cùng một đồng tiền và chúng càng cô lập với nhau, thì toàn bộ quá trình sẽ càng khó khăn hơn.

Để đưa lập trình viên vào quá trình thiết kế, bạn có thể làm những việc như:

  • Thảo luận các yêu cầu của một đối tượng trước khi bắt đầu thiết kế, để nghiên cứu các chi tiết kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến các quyết định thiết kế
  • Phác thảo các giải pháp thiết kế ban đầu cùng nhau
  • Chia sẻ thiết kế với các lập trình viên trong suốt quá trình để nhận phản hồi

Hầu hết những thách thức chúng ta phải đối mặt trong thiết kế và phát triển sản phẩm có thể được giải quyết bởi sự tôn trọng lẫn nhau, trao đổi và thân thiện.

Chúc các bạn vui vẻ với công việc của mình!

Tác giả:  Jess Eddy

Minh họa: KiraSvitlana

 


-----------------***---------------
Hướng dẫn cách tải về (dowload): http://khodohoa.vn/hot-trend/huong-dan-cach-tai-ve-tai-nguyen-tren-web.html
-----------------***---------------

Previous picture Next picture Close gallery