Chúng ta sẽ tương tác như thế nào với các website trong tương lai ?

Có vài dấu hiệu gần đây đã tiết lộ cho chúng ta về một tương lai không xa, nơi mà giữa con người với website sẽ diễn ra sự tương tác rất khác.

Sự phổ cập của loa thông minh

Vài năm trở lại đây, rõ ràng những chiếc loa đi kèm trợ lý ảo thông minh xuất hiện trên thị trường ngày một nhiều hơn, chúng dần dần phổ cập đến phần đông người dùng trên thị trường toàn cầu. Cả bốn gã khổng lồ công nghệ (Apple, Google, Amazon, Samsung) đều đã tung ra các sản phẩm át chủ bài của riêng mình. Những chiếc loa với kiểu dáng hiện đại, và có khả năng phản hồi lại những câu lệnh phức tạp từ người dùng (như đặt vé máy bay, đưa ra lời khuyên tài chính,…) đang ngày càng trở nên thân thuộc đối với mỗi gia đình.

Chính lúc này đây, giao tiếp qua giọng nói (voice interface) mới là yếu tố cạnh tranh chính giữa các hãng công nghệ, hình thức giao tiếp qua thông qua yếu tố thị giác (visualization) sẽ dần ít đi là điều tất yếu.

Sự quá tải đến từ các ứng dụng di động

Phải chăng các ứng dụng mobile đang khiến mọi thứ trở nên nặng nề không cần thiết? Mọi người có lẽ đã bắt đầu mệt mỏi với việc có quá nhiều ứng dụng (mà mỗi ứng dụng lại chỉ xử lí được 1 tác vụ riêng lẻ nào đó) trên thiết bị. Đó là chưa kể chúng ta còn phải nhớ thêm hàng mớ thông tin tài khoản và mật khẩu của mỗi ứng dụng nữa. Theo số liệu thống kê từ statistica.com, hiện tại thì số lượng ứng dụng trên Apple Strore và Google Play đã cán mốc hơn 5.8 triệu ứng dụng. Nghĩ thử xem làm thế nào mà ứng dụng của bạn được mọi người chú ý và tải về? Trong tương lai, phải có cách thức nào đó để giao tiếp và thu hút khách hàng hiệu quả hơn chứ đúng không?

Image result for app store

Sự trỗi dậy của các trợ lý ảo

Những tiến bộ và thành tựu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn, như trường hợp Facebook Mesenger, Slack (và bây giờ là Whatsapp) là các ví dụ điển hình. Ban đầu các ứng dụng này chỉ tập trung giải quyết các yêu cầu đơn giản hay những thắc mắc theo một khuôn mẫu nào đó từ người dùng, nhưng giờ đây sức mạnh của chúng lại được hợp nhất vào trong quá cả quá trình trải nghiệm sản phẩm. Điều này tất nhiên sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng, đồng thời lượng thời gian họ tương tác với ứng dụng cũng được tăng lên. Một ví dụ tiêu biểu là Cleo, ứng dụng đưa ra các lời khuyên về tình hình tài chính ngân hàng, hiện đang hoạt động kết hợp cả Facebook Messenger và trên website meetcleo.com. Do Facebook Messenger còn bị giới hạn về nhiều thứ, nên nếu người dùng có nhu cầu cần thêm thông tin chi tiết thì website sẽ là nơi cung cấp đầy đủ phần còn lại cho họ.

Related image

Open Banking và một lượng lớn dữ liệu tài chính hiện nay đều sử dụng mô hình kết hợp như trên với Yodlee, đây đích thực là mô hình hoạt động hoàn toàn mới mẻ, khi giảm tải được một lượng lớn dữ liệu lúc này được trải đều trên khắp các nền tảng (web, app, loa thông mình), so với cách làm truyền thống là chỉ lưu trên một ứng dụng đơn lẻ. Như các bạn có thể thấy, trợ lí ảo Cortana của Microsoft, hay Siri của Apple bây giờ đều là một phần thiết yếu trong hệ điều hành của họ.

Vậy website kiểu truyền thống sẽ không còn tồn tại nữa chăng ?

Có lẽ các website và ứng dụng kiểu truyền thống cho đến đó vẫn còn tồn tại vì những ưu điểm của riêng nó. Tuy nhiên, có ai mà không muốn tận hưởng một dịch vụ thông minh hơn, hiện đại hơn, nơi mà bạn có thể nhận được các phản hồi tự nhiên và thông tin bổ ích chỉ bằng các câu lệnh đơn giản cơ chứ?

Trong hàng thập kỉ qua, các dynamic web (web động) vẫn luôn chỉ là nơi thể hiện thông tin một cách đơn thuần. Tuy nhiên sức mạnh của chúng được phát huy không ngừng qua từng ngày khi giờ đây có thể nghe hiểu giọng nói, và sau đó phản hồi lại mệnh lệnh cho bạn ngay tức thì!

 

Nguồn: UXDesign

 


-----------------***---------------
Hướng dẫn cách tải về (dowload): http://khodohoa.vn/hot-trend/huong-dan-cach-tai-ve-tai-nguyen-tren-web.html
-----------------***---------------

Previous picture Next picture Close gallery