7 cách giúp thiết kế “không xa rời” mục đích ban đầu

Để quy trình thiết kế đạt được mục tiêu như ý, tác giả Eleana Gkogka cho rằng: Một kế hoạch hành động thiết thực sẽ giúp các thiết kế tăng thêm phần hiệu quả và thành công hơn.

Là nhà thiết kế, chúng tôi thường được kêu gọi để đưa ra các quyết định thiết kế khó khăn và ai cũng muốn tin rằng các quyết định thiết kế của chúng tôi là khách quan, nhưng trên thực tế điều đó là không thể. Chúng tôi thường đưa ra các giả định dựa trên sở thích, kinh nghiệm và niềm tin thẩm mỹ của bản thân. Vậy làm thế nào để các nhà thiết kế giải quyết vấn đề này? Điều quan trọng là trong ý định.

Lọc mọi quyết định thông qua mục tiêu sẽ giúp chúng ta chống lại bản chất chủ quan của mình.

Câu hỏi đầu tiên mà tôi luôn tự hỏi trước khi bắt đầu thiết kế là “Mục tiêu là gì?” . Tôi phải xác định ý định của mình và đưa ra một kế hoạch hành động. Dù kế hoạch này sẽ không hoàn hảo, độc đáo hay là giải pháp duy nhất, nhưng nó có thể làm sáng tỏ những bức tường ngăn cản, cái bẫy bị ẩn giấu; nó sẽ thông báo trước mọi quyết định của tôi và giúp tôi đạt được “Mục tiêu”.

Tranh minh họa: Eleana Gkogka

Đối với Eleana Gkogka, thiết kế là một kế hoạch hành động trong các ràng buộc. Đó là sự kết hợp chiến lược của các ý tưởng và kỷ luật khác nhau hướng tới mục đích; để giải quyết vấn đề, truyền đạt thông tin hoặc củng cố một thông điệp. Thiết kế mở ra những thách thức, những điểm cơ hội và cuối cùng đánh dấu con đường có ít sự kháng cự nhất.

Thiết kế là một kế hoạch hành động trong các ràng buộc. Đó là sự kết hợp chiến lược của các ý tưởng và kỷ luật khác nhau hướng tới mục đích; để giải quyết vấn đề, truyền đạt thông tin hoặc củng cố một thông điệp.

“Một thiết kế thành công nên phản ánh ý định và mục đích của nó!”.Quan điểm này lần đầu tiên được giới thiệu vào đầu thế kỷ 20, dưới dạng “Mẫu theo dõi chức năng”, bởi kiến ​​trúc sư người Mỹ Louis Sullivan. Kể từ đó, nhiều người đã bày tỏ những ý tưởng tương tự, áp dụng chúng vào thiết kế hình ảnh, tiếp thị và sản phẩm.

“Thiết kế đồ họa là nghệ thuật có mục đích”.

“Nội dung đứng trước thiết kế.

Thiết kế trong trường hợp không có nội dung

không phải là thiết kế,

đó là trang trí”.

– Jeffrey Zeldman

“Thiết kế không chỉ là những gì

nó trông giống như và cảm thấy như thế nào.

Thiết kế là cách nó hoạt động”.

– Steve Jobs

Cho dù thiết kế có chức năng trang trí hay mang thông điệp, Biểu mẫu và Chức năng khám phá mối quan hệ giữa biểu mẫu trực quan và mục đích của nó. Mối quan hệ này giúp chúng ta khám phá và đưa ra quyết định tốt hơn. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể giữ mối quan hệ này hoạt động trong quá trình thiết kế?

Trong những năm qua, tác giả Eleana Gkogka đã phát triển một quy trình thiết kế có mục đích, hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho bạn và giúp bạn đưa ra quyết định thiết kế tốt hơn.

  1. Xác định – Mô tả mục tiêu và những thách thức

Tại thời điểm này, chúng tôi đặt câu hỏi cho tất cả mọi thứ; tóm tắt, khán giả, mục tiêu của chính nó. Các câu hỏi hay sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận sâu hơn, từ đó có các câu trả lời tốt hơn. Chúng sẽ giúp chúng ta mô tả và hình dung ý định của mình, khám phá những chướng ngại vật và thách thức có thể xảy ra.

  1. Đơn giản hóa – Hãy thử thách và chia thành nhiều phần

Khi các nhà thiết kế đã xác định mục tiêu của mình, việc kế tiếp là họ cần chia nhỏ chúng thành các mục tiêu có thể quản lý và đo lường được. Điều này giúp chúng ta hiểu dự án sâu hơn và giảm thiểu một số áp lực trong quá trình.

  1. Thu nhỏ – Vứt bỏ mọi thứ không cần thiết

Xóa bỏ mọi thứ không cần thiết, cải tổ và lắp ráp lại. Giải quyết chỉ một vấn đề vào lúc đó. Chọn chiến thắng nhanh, đặt cược an toàn và làm việc nhanh gọn. Phần còn lại sẽ được sáng tỏ khi chúng ta làm quen với dự án.

  1. Tập trung – Chú ý đến khách hàng của bạn

Ta phải nhận thức được những thành kiến ​​của chính mình và ý thức rằng ta đang thiết kế cho một nhóm người cụ thể. Các nhà thiết kế có thể muốn gửi thông điệp đến phía khách hàng, làm hài lòng họ hoặc giải quyết vấn đề của họ, dù bằng cách nào thì cũng hãy hướng về khách hàng.

  1. Tìm hiểu – Tìm kiếm những thách thức trong ngành và cạnh tranh

Thật tốt khi nhận ra rằng chúng ta không phải là nhà thiết kế đầu tiên cũng như các nhà thiết kế cuối cùng phải đối mặt với vấn đề hoặc thách thức cụ thể này. Chúng ta luôn có thể học hỏi từ các nhà thiết kế khác. Không nên vội vàng tái tạo lại bánh xe mà thay vào đó nên tinh chỉnh, cải thiện và điều chỉnh bánh xe cho chiếc xe cụ thể của chính mình.

Change by Design by Tim Brown book beside smartphone

  1. Lấy cảm hứng – Hãy mở rộng các giác quan

Các ý tưởng và giải pháp tuyệt vời có thể đến từ bất cứ đâu hoặc bất kỳ ai. Chúng ta cần quan sát và đánh giá một cách nghiêm túc. Thật hữu ích khi nói về các dự án sáng tạo, hãy mở rộng các đề xuất và tăng thêm phần thử thách cho các ý tưởng ấy. Chúng ta cần phải cởi mở để khám phá các hướng, giải pháp hoặc xu hướng khác nhau.

  1. Đánh giá – Thực hiện kiểm tra thực tế thường xuyên

Ta cần lùi lại một bước để nhìn tổng thể bức tranh đang có. Chúng ta vẫn đang đi đúng hướng chứ? Kế hoạch của ta có phù hợp với ý định ban đầu không? Có phải con người được đặt vào vị trí trung tâm? Có yếu tố nào là không cần thiết không? Bạn có tự hào về quá trình hình thành của sản phẩm? Bạn đang giải quyết một vấn đề hay là tạo ra nhiều vấn đề hơn? Đây chính là những điều cần đánh giá lại và cần liên tục lặp lại điều này.

Kết

Tương tự trong cuộc sống, ta có thể có những kế hoạch tốt nhất nhưng nếu không thực hiện đúng cách, khó mà biết được chuyện gì sẽ xảy ra. Phát triển một kế hoạch hành động và theo dõi nó, cách tốt nhất là hãy luôn liên kết với mục đích ban đầu và tạo ra những thiết kế thành công hơn nữa.

 

Tác giả: Eleana Gkogka

Nguồn: Medium

 


-----------------***---------------
Hướng dẫn cách tải về (dowload): http://khodohoa.vn/hot-trend/huong-dan-cach-tai-ve-tai-nguyen-tren-web.html
-----------------***---------------

Previous picture Next picture Close gallery