MoviePass, Disney và Hollywood: Tương lai nào cho ngành phim ảnh?

Kinh doanh phim ảnh giờ đây không còn đơn giản chỉ là tung ra một đoạn giới thiệu phim mới và ngồi đó rung đùi hi vọng rằng doanh thu sẽ về.

Vài năm trước, tôi có suy nghĩ về những điều sẽ xảy ở tương lai trong lĩnh vực phim ảnh, đặc biệt là về mặt trải nghiệm. Tôi đã dự đoán rằng giá vé xem phim sẽ tăng vọt vì lượng khán giả ngày càng vơi dần. Các rạp phim sẽ giảm đi về chất lượng và số lượng bởi sự xuất hiện của Netflix, Amazon, vv… làm khuấy động thị trường trong ngành. Tất cả việc này xảy ra là điều tất yếu, nhưng hành trình vươn đến tương lai như thế quả thật vô cùng nhanh chóng.

 

Bài viết bởi tác giả M.G. Siegler.

 

Nếu nhìn nhận trường ngành phim ảnh năm 2018 ngay lúc này, mọi thứ sẽ vô cùng tuyệt vời. Để nói rằng Black Panther đang làm mưa làm gió tại phòng vé là chưa đúng. Nó là một bộ phim hiếm hoi tạo được sức ảnh hưởng và trở thành hiện tượng văn hóa. Disney, và Hollywood nói chung, đang ở vị trí dẫn đầu và sẽ tiếp tục duy trì vị thế ở các giải thưởng như Oscar và loạt phim mùa hè.

 

Tuy nhiên, dù Black Panther thật sự tạo nên đột phá, điều đó cũng cho thấy sự nối tiếp một xu hướng thị trường lớn có nguy cơ tổn hại đến Hollywood: Disney chính là Hollywood.

 

Ảnh: Yale Joel/The LIFE Picture Collection via Getty.

Khi tất cả như một giấc mơ

Trong vài năm vừa qua, một công ty đã nỗ lực ngăn chặn sự sụp đổ của phòng vé phim ảnh. Mỗi năm, nhờ vào Pixar, Marvel, Star Wars và những bộ phim hoạt họa của họ (bao gồm những buổi biểu diễn trực tiếp như show Người đẹp và Quái thú), Disney đã thống lĩnh thị trường.

 

Năm 2016, Disney đã tung ra 4 trong 5 bộ phim có doanh thu cao nhất tại phòng vé ở Mỹ, bao gồm top 3 (và tất cả các bộ phim có doanh thu vượt 400 triệu đô). Năm 2017, Disney có 3 bộ phim nằm trong top 5 về doanh thu (đứng thứ 6 là Spider-Man: Homecoming, đây cũng là bộ phim thuộc hãng Marvel), bao gồm top 2 (và tất cả các bộ phim có doanh thu đạt trên 500 triệu đô – chỉ có bộ phim Wonder Woman vượt 400 triệu đô doanh thu cho hãng Warner Bros.)

 

Cứ cho là Disney đã thành công khi mua lại Fox, họ sẽ có quyền kiểm soát 7 trong top 10 bộ phim của mọi thời đại ở phòng vé ở Mỹ (không tính đến tình trạng lạm phát), và bất ngờ hơn là 10 bộ phim trong top 13.

 

Dần dần, Disney đang trở thành Hollywood, và đây thật sự là một tin tốt trong tương lai gần bởi nó là yếu tố duy nhất giúp duy trì thị trường phòng vé.

 

Một đế chế Marvel

Không điều gì tồn tại mãi mãi và việc duy trì ở vị trí đầu tiên cũng vậy. Tuy nhiên Disney/Marvel đã rất thành thạo trong việc lên kế hoạch và tạo ra một tập đoàn phim ảnh chiếm lĩnh thị trường với vị thế độc tôn trong thời gian dài, nếu mọi chuyện thành công.

 

Đó là một hiệu ứng phim ảnh hai chiều phức tạp. Bạn xem bộ Marvel mới nhất vì đã lướt qua những phần trước đó, và bạn phải xem tất cả các phần trước đó thì mới có thể hiểu được phần phim hiện tại. Thậm chí nếu và khi một phần phim không có gì đặc biệt, bạn sẽ phải xem nó trừ khi không muốn theo dõi mạch phim nữa. Tuy nhiên bạn sẽ không làm vậy cho đến khi mạch phim ngắt đoạn.

 

Điều đó xảy ra sau một khoảng thời gian họ chiếm lĩnh thị trường. Trong khi phần phim Avengers đang tạo được hiệu ứng tích cực thì Star Wars chỉ mới trên đà lấy lòng người xem. Việc cần thiết là tạo ra một con át chủ bài liên kết với các phần phim còn lại trong tương lai.

 

Mọi chuyện nghe có vẻ đầy hứa hẹn phải không? Hàng loạt các bộ phim được tung ra thị trường nhằm chiều lòng khán giả. Số lượng người xem sẽ ngày càng giảm đi, nhưng việc này sẽ diễn ra khá chậm nhờ vào Disney.

 

Xoay chuyển cục diện

Thế hệ trẻ sẽ không mua vé xem phim (trừ một số bộ phim của hãng Disney đề cập phía trên), vì thế hãy cho họ có lựa chọn nhiều như khi sử dụng Netflix. Đến đây, tình hình có vẻ khá hứa hẹn: hàng triệu người đã đăng kí tài khoản và MoviePass đang trả tiền đề mua vé từ các rạp chiếu phim.

 

Quả thật là vậy nhưng giá mà họ chi trả là quá hời. Trước khi MoviePass giảm giá xuống còn 9.99 đô một tháng, không ai đăng kí tài khoản thành viên cả. Khi chi phí dịch vụ giảm xuống còn ít hơn một chiếc vé xem phim trên thị trường thì mọi người bắt đầu đăng kí ồ ạt. Đây không phải là một nguyên lý khoa học hay bài toán gì cả.

 

The Washington Post thông qua Getty.

MoviePass nói rằng họ sẽ tạo ra sự khác biệt với dữ liệu người dùng. Nhìn chung thì họ đang cố gắng gia tăng dữ liệu để xác định xu hướng thị trường phim ảnh nhằm có kế hoạch phù hợp (đồng thời bán một số dữ liệu về cho Hollywood). Họ cũng nghĩ rằng mình có quyền để không còn phải nhượng bộ nữa. Sau cùng thì họ sẽ có được thứ mong muốn.

 

[Tự thuật]: Họ sẽ không có được thứ họ muốn đâu

Thay vào đó, MoviePass sẽ hi vọng rằng mô hình kiểu Netflix mà họ đang vận hành sẽ trở thành hình thái . Vì MoviePass khiến bạn phải bước ra khỏi chiếc ghế, đi ra ngoài và hoạt động, họ sẽ phải hi vọng là mọi người sẽ vẫn chi tiền cho họ nhưng thường thì họ sẽ không rời khỏi chiếc ghế thân thương kia. Nói cách khác, họ hi vọng rằng việc này sẽ trở thành sự cần thiết. Bạn sẽ tiếp tục sử dụng MoviePass bởi một ngày nào đó bạn nổi hứng đi coi phim, nhưng hi vọng là không như vậy.

 

Shaye Bigelow/iStock via Getty Images Plus.

Việc này có vẻ khả thi hơn so với trường hợp ban đầu! Đó là sự kết hợp giữa một lĩnh vực kinh doanh vui nhộn và một lĩnh vực có chút hài hước.

 

Và khi ảnh hưởng của MoviePass càng lan nhanh thì Hollywood sẽ càng có lợi. Bởi nếu MoviePass tiếp tục phát triển, họ sẽ thu hút nhiều khách hàng, những người không bao giờ chi tiền để mua vé xem phim nữa. Tại sao họ phải làm thế? Bỏ ra 10 đến 15 đô để xem một bộ phim nghe có vẻ hơi điên rồ trong khi họ từng chi trả 10 đô một tháng với lượng phim không giới hạn.

 

Bạn đã từng lượn qua tất cả các rạp chiếu phim ngày nay chưa?

 

Khi MoviePass tăng hoặc không tăng giá vé, có thể là đi đến khủng hoảng thì rạp chiếu phim và Hollywood cũng bị ảnh hưởng.

 

Trước khi Disney trở thành một studio có doanh thu phòng vé cao hơn bất kì một nhãn hàng nào, họ có thể là đơn vị duy nhất hái ra tiền tại phòng vé. Điều đó sẽ gây ra hiệu ứng lan tỏa khắp ngành công nghiệp. Nhiều tổ chức và doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa vì điều này.

 

Khi nói về điểm này thì tôi nghĩ là những tập đoàn sản xuất phim đang trong tình thế khó khăn. Họ đã lường trước điều này từ lâu, cũng là lý do cho những cải cách xưa giờ. Tuy nhiên, dường như việc này sẽ diễn ra từ từ và lâu dài, tôi tin là chúng ta đang tiến đến thời kì này gần hơn bao giờ hết.

 

Nếu và khi các studio dần đóng cửa rạp phim để nhúng tay vào việc kinh doanh các bộ phim tại nhà với chi phí 30 đến 50 đô, nó chỉ làm mọi tình huống phía trên xảy ra nhanh hơn mà thôi.

 

Điều bất ngờ

Và chúng ta sẽ có một cuộc chiến quyết định giữa MoviePass và Disney, trừ phi đó thật sự không phải là một cuộc chiến. Dường như cả hai đều là những tổ chức luôn phát triển và đang chạy đua với nhau. Họ đang nghĩ rằng cả hai đều hướng đến mục tiêu cứu lấy Hollywood, nhưng thật tình không như vậy. Họ càng chạy đua thì tác động tiêu cực gậy ra ngày càng nhiều.

 

Có một sự thật diễn ra là Hollywood đang trong tình thế khó khăn, và mọi người luôn bàn luận về điều này. Những chiếc tivi sẽ giết chết ngành phim ảnh, VHS và VCR cũng gây tác động tương tự. Thực tế là ngành phim ảnh không hề lụi tàn mà chỉ là chúng ta đang thay đổi cách thức trình bày. Những show diễn phim ảnh sẽ ngày càng hiếm đi và thay vào đó chúng ta sẽ đón nhận chúng theo nhiều cách khác nhau, trên Netflix, Amazon, thông qua Apple, Google hoặc phần mềm riêng của Disney.

 

Có lẽ mọi thứ đang diễn ra ở chiều hướng ngược lại, khi mà chiếc iPhone mới xuất hiện trên dịch vụ streaming và nếu phim ảnh đủ sức thu hút thì người xem sẽ tìm đến các cụm rạp chiếu. Hoặc có lẽ mọi chuyện sẽ liên quan trực tiếp và liên kết với các rạp phim.

 

Tất cả những điều đang hoặc sắp sửa xảy ra thật sự thú vị, mục đích là để phục vụ khách hàng mến yêu. Tuy nhiên Hollywood sẽ không hưởng nhiều lợi ích từ việc này bởi họ sợ thay đổi. Với những người đã làm việc ở Hollywood trong khoảng thời gian hơn 50 năm (tôi cũng làm ở đó vài năm), đã đến lúc mọi chuyện cần phải thay đổi.

 

Tôi đang lo về ngành phim chiếu rạp, nhưng bản thân vẫn tin rằng nó vẫn có thể tồn tại trong môi trường mới này. Mọi chuyện không còn đơn giản chỉ là đưa ra một đoạn giới thiệu phim mới và ngồi đó hi vọng rằng doanh thu sẽ về. Thời ấy đã qua rồi và sức sáng tạo là vô cùng cần thiết, thứ vẫn được coi là giá trị cốt lõi của Hollywood.

 

Trọng tâm của bài viết này là thị trường Mỹ và Hollywood. Toàn cảnh thị trường thế giới có hơi khác biệt một tí.

 

Chi phí một tháng hiện tại là 7.95 đô.

 

Số lần xem một phim trong ngày là có giới hạn.

 

Studio phản đối việc xem phim qua màn hình chính là Disney. Thật tình tôi cũng không hiểu tại sao…

 

Tác giả: M.G. Siegler

Nguồn dịch : idesign.vn

Nguồn: Medium

 


-----------------***---------------
Hướng dẫn cách tải về (dowload): http://khodohoa.vn/hot-trend/huong-dan-cach-tai-ve-tai-nguyen-tren-web.html
-----------------***---------------

Previous picture Next picture Close gallery